อย่างที่ข้าพเจ้าเคยกล่าวกับท่านอาจารย์ว่า
ครูไม่ได้มีหน้าที่เป็นผู้สอนเพียงอย่างเดียว ในสัปดาห์นี้ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามีภาระและหน้าที่มากมาย
ทั้งการเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3-6
ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของข้าพเจ้า จึงต้องใช้เวลาในการเตรียมและศึกษามากพอสมควร
อีกทั้งนโยบายของทางโรงเรียนที่เน้นการจัดการศึกษาโดยพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนควบคู่กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ
ข้าพเจ้าจึงได้รับมอบหมายให้มีส่วนร่วมในหลายๆ กิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาและผู้ฝึกฝนนักเรียนที่สมัครเข้ารับการเลือกตั้งในกิจกรรมการหาเสียงเลือกตั้งประธานนักเรียน เป็นผู้ฝึกซ้อมคณะแสดงละครในกิจกรรมการรณรงค์เพื่อต่อต้านยาเสพติด เป็นผู้ฝึกซ้อมมารยาทไทยให้กับตัวแทนนักเรียนในกิจกรรมมารยาทไทย
เมื่อพิจารณาแล้วกิจกรรมเหล่านี้อาจดูไม่เกี่ยวข้องกับครูสอนคณิตศาสตร์อย่างข้าพเจ้า
จึงเกิดความมึนงงกับการจัดลำดับก่อนหลังของงาน
แต่ทุกภาระและหน้าที่ ข้าพเจ้าปฏิบัติอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ จนทุกกิจกรรมก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีกับคำว่า
“I have spirit.”
ในความมากมายและความหลากหลายของงานที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายในสัปดาห์นี้
ก็ยังแฝงไปด้วยโอกาสที่ดีและประสบการณ์ใหม่กับงานอีกหนึ่งชิ้น คือ
การประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมในรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS: Independent Study) กับคณะครูต่างโรงเรียน จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
IS ครูเห็นว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับโรงเรียนมาตรฐานสากล
ปีนี้เป็นปีที่สองสำหรับการจัดการสอนในวิชาIS ในระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาหลายโรงเรียนคงเกิดความสับสนกับการจัดการเรียนการสอน
เพราะไม่มีต้นแบบที่ชัดเจน ไม่มีเอกสารแนะแนวประกอบการเรียนการสอน ทำให้หลายโรงเรียนคิดหาวิธีการจัดการสอน
ออกแบบการสอนที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาของโรงเรียนมาตรฐานสากล
โดยบางโรงเรียนจัดสอนในรายวิชาเพิ่มเติมในชั้นประถมศึกษาปีที่6 หรือชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
หรือชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และจัดสอนบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นประถมศึกษาปีที่
1-3 ผลปรากฏว่าในปีแรก
โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ยึดหรือนำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลมาจัดการสอน
แต่ใช้วิธีการลองผิดลองถูก จัดการสอนตามบริบทของโรงเรียน เหล่านี้นำมาซึ่งปัญหา ได้แก่
ครูส่วนมากจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของโครงงานวิทยาศาสตร์
อันที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องระบุแค่วิทยาศาสตร์
แต่สามารถทำได้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การเลือกระดับชั้นในการจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสม การวัดและประเมินผลไม่ถูกต้อง ผู้เรียนไม่เกิดทักษะตามที่เป้าหมายกำหนด ทุกปัญหาจะคลี่คลายได้ ถ้าครูผู้สอนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการทั้งหมดของการจัดการเรียนการสอน
IS อย่างถ่องแท้เสียก่อน
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (IS) เป็นการเรียนรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของความรู้ที่ตนสืบเสาะ
และเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง โดยการเรียนรู้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนตั้งประเด็นง่ายๆ
เพื่อการสืบค้นและสื่อสารแลกเปลี่ยน มีครูเป็นผู้ดูแล กำกับและช่วยเหลือตามความสามารถอย่างใกล้ชิด
และมุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการพื้นฐานดังนี้ 1.
มีทักษะและความสามารถในการตั้งคำถาม ข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว 2. มีทักษะและความสามารถในการสืบค้นเสาะแสวงหาความรู้ตามประเด็นที่สนใจ มีการวางแผนเป็นลำดับขั้นตอนในการแสวงหาข้อมูล
จากแหล่งการเรียนรู้รอบตัว
หรือจากการสืบค้นด้วยเครื่องมืออย่างง่ายจากอินเทอร์เน็ต3.
มีทักษะและความสามารถในการนำมาสรุปเป็นองค์ความรู้ของตน 4. มีทักษะและความสามารถสื่อสาร
ถ่ายทอดให้เหมาะสมกับวัยโดยใช้กลวิธีการนำเสนอต่างๆ อย่างชัดเจน5. มีทักษะและสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อตนเอง บุคคลรอบตัว
ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการมีบทบาทที่เกี่ยวข้องในฐานะสมาชิกของสังคม
และเกิดความเข้าใจความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างตนเองและผู้อื่นในสังคมที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
จากกระบวนการดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า “บันได 5 ขั้น ของการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนมาตรฐานสากล”
สำหรับการจัดการเรียนการสอนIS ในระดับชั้นใดต้องจัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของผู้เรียน
โดยกำหนดให้มีการจัด 2 ลักษณะ คือ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้จัดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 1 รายวิชา (40 ชั่วโมงต่อปี) โดยจัดทำสาระการเรียนรู้เป็น3 ส่วนให้ต่อเนื่องกัน คือ การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (IS1) การสื่อสารและนำเสนอ (IS2)
การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม (IS3) ส่วนในระดับประถมศึกษาปีที่
1-3 เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ที่มีการเชื่อมโยงบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
การจัดการเรียนการสอน IS
ในโรงเรียนข้าพเจ้าไม่เป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะโรงเรียนข้าพเจ้าเป็นโรงเรียนนำร่องในการจัดการเรียนการสอนIS และเป็นความโชคดีของข้าพเจ้าที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการยกร่างแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลของสำนักงานบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย
สพฐ. ทำให้พอเข้าใจหลักการและวิธีการดำเนินการ จนสามารถนำมาจัดการเรียนการสอน IS
ในโรงเรียนได้ถูกต้องตามทิศทางและตรงตามเป้าหมายที่กำหนด ถึงแม้ว่าหลักสูตรและแนวทางการปฏิบัติจะถูกต้องเพียงใด
ครูผู้สอนก็เป็นบุคคลสำคัญในการถ่ายทอดและผลักดันผู้เรียนให้บรรลุผลตามกระบวนการบันได
5 ขั้น
ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงให้พบกับสิ่งที่แปลกใหม่
ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับการศึกษาไทย
ถ้าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนั้นทำให้เด็กไทยมีคุณภาพทางการศึกษาที่ดีขึ้น จึงยอมรับและเดินหน้าร่วมมือกันปฏิบัติเพื่อให้บรรลุผลสูงสุด
ดีมากค่ะ ขอบคุณนะคะ
ตอบลบ